~~ "บิ๊กตู่" ห่วง "หม่อมหลวงจีระจันทร์" เชื้อพระวงศ์ราชกาลที่ 5 ที่ตกอับ สั่งช่วยเหลือให้อยู่สบายขึ้น

หลังเรื่องราวของ “หม่อมหลวงจีระจันทร์ เกษมศรี” อายุ77ปี เชื้อพระวงศ์ราชกาลที่ 5 ที่โชคชะตาพลิกผันให้ลำบากยามบั้นปลาย เผยแพร่ออกสู่โลกโซเช...


หลังเรื่องราวของ “หม่อมหลวงจีระจันทร์ เกษมศรี” อายุ77ปี เชื้อพระวงศ์ราชกาลที่ 5 ที่โชคชะตาพลิกผันให้ลำบากยามบั้นปลาย เผยแพร่ออกสู่โลกโซเชี่ยล ล่าสุด มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยและสั่งการไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยประสานมายัง ผวจ.สงขลา เพื่อให้หน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือ และทางจังหวัดได้ทำรายงานเรื่องนี้ส่งไปให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว

เบื้องต้น นายสาธิต ธรรมประดิษฐ์ รอง ผวจ.สงขลา พร้อมด้วย นางศิรินุช สวาสดิ์ธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นายบุญผาศ รักนุ้ย นายอำเภอสะเดา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา เดินทางไปยังบ้านหม่อมแต๋ว เพื่อติดตามชีวิตความเป็นอยู่ ก่อนมอบเครื่องยังชีพและจำนวนหนึ่งให้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่วนบ้านหลังใหม่ ต้องรออีก 20 วัน จึงแล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่อยู่เดิมมากนัก

ทั้งนี้ “หม่อมหลวงจีระจันทร์ เกษมศรี” เผยตนเป็นลูกของม.ร.ว.จิราทิพย์ เกษมศรี และนางมลุลี เกษมศรี ณ อยุธยา มีพี่น้องด้วยกัน8 คน สมัยเด็กจำได้อาศัยอยู่ในซอยใจสมาน 2 ข้างซอยปรีดา ย่านนานาเหนือนานาใต้ ก่อนย้ายมาซอยทองหล่อ จำได้ว่าสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีเรียกท่านลุงว่าท่านน้าแต่ชีวิตผกผันเมื่อครอบครัวต้องลี้ภัยทางการเมืองมาอยู่ที่บ้านคลองปอม ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ เมื่อปี 2500เมื่ออายุได้ประมาณ18 ปี และแต่งงานกับลูกท่านขุนคนหนึ่งอยู่กินกันจนมีลูก 4 คน จากนั้นท่านพ่อท่านแม่ก็ย้ายไปอยู่อีกหลายแห่งในตำแหน่งแพทย์ตำบลในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ก่อนที่จะย้ายกลับขึ้นไปอยู่กรุงเทพฯทั้งหมดส่วนตนใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.สงขลา กับครอบครัว



อย่างไรก็ตามชีวิตเริ่มผกผัน หลังจากที่ต้องแยกทางกับสามีคนแรก และเริ่มใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป ก่อนที่จะมาได้สามีใหม่คือ นายรื่น ประทุมมณี หรือ ลุงรื่น ซึ่งมีอาชีพรับเหมาก่อสร้างและขับรถรับจ้างขนส่งสินค้าที่ปาดังเบซาร์ และอาศัยอยู่ในพื้นที่อ.สะเดา มาถึงปัจจุบัน และชีวิตเริ่มลำบากหนักขึ้นเมื่อ นายรื่น ล้มป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมาไม่สามารถทำงานได้ครอบครัวจึงลำบากเรื่อยมาเพราะตัวเองก็ไม่ได้มีอาชีพอะไร จนถึงปัจจุบันอาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท และเบี้ยคนพิการอีก 800 บาท รวมทั้งลูกสาวคนเดียวที่เหลืออยู่ส่งเสียมาให้บ้างเพราะอีก3 คนเสียชีวิตไปหมดแล้ว
“หม่อมหลวงจีระจันทร์ ” บอกว่า ชีวิตในช่วงที่อยู่กรุงเทพฯสะดวกสบายมากไปไหนมาไหนมีรถรับส่ง และได้เรียนหนังสือ ต่างกับปัจจุบันราวฟ้ากับดิน ที่แทบจะนอนกลางดินกินกลางทราย แต่ก็ทำใจยอมรับกับชะตาชีวิตที่เป็นอยู่ หลังจากที่ท่านพ่อเสียชีวิต ก็แทบจะไม่ได้ติดต่อกับญาติพี่น้องที่กรุงเทพฯ อีกเลย มีเพียงหลานสาวคนเดียวที่อยู่หาดใหญ่ซึ่งยังพอติดต่อกันได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรจากญาติพี่น้องส่วนศักดินา นำหน้าชื่อว่า “หม่อมหลวง” ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพียงแต่เมื่อไปติดต่อราชการหรือธนาคารก็มีคนสอบถามว่าเป็นหม่อมจริงหรือเปล่า เพราะหลายคนไม่เชื่อว่าหม่อมหลวงจะมาอยู่ในสภาพแบบนี้ส่วนลุงรื่นบอกว่าช่วงที่อยู่กินกับ ยายแต๋ว ก็ไม่รู้ว่าเป็นถึงหม่อมหลวงมาก่อน มาทราบทีหลังเพราะเห็นจากบัตรประชาชน





ที่มา:http://www.thesunz.com/63974

You Might Also Like

0 comments

Online